NỘI DUNG:
Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vốn là một truyền thống của dân tộc Việt Nam. Giáo dục trẻ em không chỉ ở trong phạm vi văn hóa truyền thống của dân tộc mà còn tính đến xu thế hội nhập phát triển cùng với các nước trong khu vực và quốc tế. Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước quốc tế về Quyền trẻ em. Để tạo cơ sở pháp lý, chăm sóc, giáo dục trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ nhằm kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành “Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”Từ khi có “Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường - xã hội ngày càng gắn bó trách nhiệm để giáo dục chăm lo cho trẻ em được đến trường, được chăm sóc sức khỏe, được vui chơi, giải trí, được phát triển năng khiếu…Song trong thực tế vẫn còn những trẻ em chưa được bảo vệ quyền lợi như tình trạng trẻ em bị bỏ rơi, bị bạo hành, trẻ em vùng sâu, vùng xa còn chịu nhiều thiệt thòi…Công tác xã hội hóa việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cần được đông đảo các lực lượng xã hội tham gia, từ học sinh, phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các đoàn thể quan tâm thực hiện. Việc phổ biến “Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” là một việc làm cần thiết, từ trẻ em đến người lớn đều phải dọc hiểu luật này, thấu hiểu để thực hiện đúng quyền và bổn phận của một công dân.Bộ sách gồm 5 cuốn từ lớp 1 đến lớp 5. Mỗi cuốn trong từng lớp gồm 5 chủ đề: Em là học sinh, Gia đình, Đất nước, cộng đồng, Nhà trường, Ý kiến của em. Ở mỗi chủ đề tác giả đưa ra những tác phẩm văn học, những hình ảnh có nội dung liên quan đến nội dung các điều luật và đặt câu hỏi để học sinh tìm hiểu. Trong mục Chia sẻ cùng bạn ở phần cuối các chủ đề, tác giả trích dẫn một số điều trong Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 để các em học sinh, các thầy cô dễ theo dõi.